Bộ đội giúp dân thu hoạch lúa sau bão số 2

Đăng ngày 30 - 06 - 2011
100%

Huyện Triệu Sơn huy động lực lượng quân đội của Trung đoàn 3 (300 người) giúp dân các xã khẩn trương thu hoạch lúa vụ chiêm xuân tránh ngập lụt.


Ngay từ khi mưa lũ tràn về, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 3 đã xuống các xã chịu ảnh hưởng nặng nhất của bão lũ thuộc huyện Triệu Sơn gặt lúa giúp dân.

Sáng ngày 26/6, trên các cánh đồng thuộc các xã Vân Sơn, Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn, hàng trăm chiến sĩ cùng người dân đang khẩn trương chạy đua với thời gian để gặt lúa với quyết tâm không để “giặc nước” cướp đi thành quả sau bao ngày lao động nhọc nhằn của người nông dân.

Ảnh minh họa

Hăng hái đẩy xe thồ lúa về nhà...


Bà Lê Thanh Tích (ở thôn 8, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) tâm sự, vụ này gia đình bà cấy được 4 sào lúa, đang chuẩn bị đến ngày thu hoạch thì mưa bão ập về. Nếu không gặt nhanh thì chỉ vài ngày nữa lúa sẽ mọc mầm hết. Gia đình đang lo lắng chưa biết phải làm gì thì được tin bộ đội về làng. Nhìn những gánh lúa được bộ đội đưa về nhà chỉ trong vòng một buổi sáng, bà Tích xúc động nói, “gia đình tôi may mắn được các chiến sĩ Sư đoàn 324 về gặt giúp, với tiến độ này, chỉ vài hôm nữa gia đình tôi sẽ thu hoạch xong, không còn lo lúa bị thối, hỏng”.

Ảnh minh họa


Nhiều ruộng lúa ngập sâu quá nửa bụng cũng không khuất phục nổi quyết tâm của các chiến sỹ trẻ


Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Triệu Sơn, 4 xã Tân Ninh, Vân Sơn, Dân Quyền và Hợp Thắng là những xã bị ảnh hưởng nặng nhất do mưa bão. Hiện xã Tân Ninh và Dân Quyền còn gần 300 héc ta lúa chưa thu hoạch, trong đó có nhiều diện tích lúa bị ngập úng, gãy đổ.

Ảnh minh họa

Dù công việc rất vất vả...

Ảnh minh họa

Nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên môi các chiến sỹ.


Ông Lã Văn Lâm, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Triệu Sơn cho biết, “tổng diện tích lúa chiêm xuân của huyện bị ngập vào khoảng trên 1 nghìn héc ta, trong đó diện tích bị ngập nặng có nguy cơ mất trắng khoảng 690 héc ta. Ngoài ra, nhiều diện tích mạ mới gieo và lúa mùa cấy sớm của bà con cũng bị ngập úng”.

Trước khó khăn của bà con, tất cả cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ gặt lúa giúp dân đều không quản vất vả, mệt nhọc. Chiến sỹ Cao Thành Đạt Trung đoàn 3 lưng áo ướt đẫm mồ hôi, vừa chuyển bó lúa mới gặt lên bờ, vừa nói, “ngay từ khi nhận lệnh xuống đồng thu hoạch mùa giúp dân, chiến sỹ chúng tôi ai cũng hạ quyết tâm phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cũng là xứng đáng với niềm tin của nhân dân. Chúng tôi xác định gặt lúa giúp dân cũng là dịp để rèn luyện bản lĩnh người lính”.

Ảnh minh họa

Những hạt thóc vàng thắm tình quân dân trong những ngày mưa lũ tràn qua


Nhìn các chiến sỹ trẻ đưa tay thoăn thoắt cắt lúa trên đồng như những người nông dân thứ thiệt, ít ai biết rằng nhiều chiến sỹ có xuất thân từ thành phố, có người vừa mới rời ghế nhà trường được ít ngày, trước khi nhập ngũ họ chưa một lần phải cầm liềm, vác lúa...

Ông Trịnh Ngọc Bích (56 tuổi, trú tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) tâm sự, hai vợ chồng ông đều đã già, vất vả lắm mới cấy được 6 sào ruộng, mưa lũ về khi các con đều đi làm ăn xa không có tiền thuê người gặt, nếu để hai vợ chồng ông gặt lúa phải mất hơn 10 ngày, nay được bộ đội giúp chỉ mất hơn ngày là xong.

Ảnh minh họa

Phút giải lao hiếm hoi ngay bên bờ ruộng của các chiến sỹ sau khi gặt xong một thửa ruộng

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Thông báo danh sách phỏng vấn, thời gian, địa điểm tổ chức khai mạc và phỏng vấn xét tuyển viên...(14/03/2023 11:32 SA)

    Huyện Triệu Sơn: Sau 3 năm xây dựng nông thôn mới (27/11/2013 9:16 SA)

    Huyện Triệu Sơn: Sau 3 năm xây dựng nông thôn mới (27/11/2013 9:13 SA)

    Triệu Sơn - Thanh Hóa: Đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.(06/07/2011 9:17 SA)

    Triệu Sơn - Thanh Hóa: Đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.(06/07/2011 9:16 SA)

    Triệu Sơn - Thanh Hóa: Đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.(06/07/2011 9:13 SA)

    Bộ đội giúp dân thu hoạch lúa sau bão số 2(30/06/2011 9:17 SA)

    Bộ đội giúp dân thu hoạch lúa sau bão số 2(30/06/2011 9:16 SA)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    178 người đã bình chọn
    °
    1339 người đang online